Theo tiếng địa phương, búng có tức là làng. Có một điều đặc biệt, ngôi làng này lại nằm trên một vùng hồ rộng như tấm gương trời bao la, bình lặng đối với làn nước trong xanh, nơi cộng đồng người Chăm Hồi giáo (Chăm Islam) đã cư ngụ hàng trăm năm nay. ở đấy những nét riêng, độc đáo trong văn hóa tín ngưỡng và đời sống hàng ngày của họ vẫn được giữ gìn vẹn nguyên như thuở ngày xưa.
Dạo trên các con phố nhỏ trong búng trước giờ thánh lễ, các thiếu nữ Chăm bước thùy mị khẽ cúi đầu đối với chiếc khăn trùm bí hiểm, một chiếc ngước nhìn bất chợt, hàng lông nheo cong vút đối với hai mắt đen sâu thẳm trên khuôn mặt thánh thiện làm lữ hành ngẩn ngơ.
Khẽ khoát mái chèo khua nước dạo chơi trên hồ trong ánh hoàng hôn, ngắm nhìn những dáng chèo, bóng lưới quăng nhanh lóng lánh ánh vàng, búng trong chiều vàng như một toàn cầu hư ảo, liêu trai và huyễn hoặc, làm cho người lữ hành có ghé thăm khi về rồi lòng lại cứ mãi bâng khuâng về một nơi nửa như xa xăm, nửa lại quá cỡ thân thiện này.
Diện tích mặt nước của búng Bình Thiên rộng chừng hơn 300ha về mùa khô, còn mùa nước nổi về, con số đấy tăng gần gấp đôi. trong khoảng lâu, búng Bình Thiên là nguồn sống của hàng ngàn hộ dân quanh vùng, búng đem lại cho người dân nơi đây các sản vật thân thuộc như bông điên điển, bông súng, bông sen cho đến cá linh, cá lau, cá tra… Đặc biệt hơn nữa, trong số 12 làng Chăm tăm tiếng vùng thượng nguồn Cửu Long Giang thì có tới 5 làng nằm tản mát xung quanh búng Bình Thiên. Và, các xóm Chăm trù mật đặc thù với các thánh con đường cùng nhà gỗ cổ càng điểm tô càng thêm vẻ đẹp tơ tưởng, bí ẩn nơi đây.
Một điều lạ nữa là búng Bình Thiên nước trong xanh tự nhiên là vậy mà con sông Bình Di trước khi đổ về đây nước đục ngầu phù sa quanh năm. có nhẽ búng chỉ nối đối với sông Bình Di qua một con kênh nhỏ nhưng sự cắt nghĩa này và qua cả việc tận mắt chứng kiến của du khách thì điều này vẫn có gì ấy đậm màu kì bí, khó giải thích.