Điều cần biết khi lái xe qua đèo

Đã vào mùa mưa nhưng mà cũng chính là lúc vào hè, mùa du lịch. những chuyến đi dài thường khó tránh những đoạn đường có xuất hiện đèo núi. Địa hình dốc trong thời tiết mưa giông ẩm ướt có thể sẽ khiến nhiều lái xe ít kinh nghiệm gặp trắc trở.

Chỉ tới khi vụ một chiếc container thổi bay hơn chục người xuống vực  Cao Bằng, hồi cuối năm Nhâm Thìn, nhiều lái xe có hoặc có ít kinh nghiệm đi đèo núi bỗng giật mình tự hỏi, liệu điều khiển xe cẩn trọng  địa hình khuất tầm nhìn đã đủ an toàn?

Một chiếc xe trọng tải nặng hay xe đang chạy  tốc độ cao khi đổ đèo, bất thần gặp đám đông cản đường sẽ rất khó tránh va chạm. Một trong các thói xấu của người Việt là hay túm tụm chỉ để hóng tai nạn của người khác, dẫn đến ách tắc giao thông và làm tăng nguy cơ mất an toàn, nhất là khi đang  trên dốc.

Từ vụ tai nạn tại Cao Bằng hay trên đèo Bảo Lộc gần đây, có thể là lời cảnh báo cho mọi người, rút ra bài học để giảm thiểu những rủi ro trên hành trình đi du lịch mùa hè.

đặc thù của đường đồi núi, đèo dốc là đường vắng, ko có hàng quán, ko có trạm sửa chữa, tóm lại là vô cùng hiếm sự giúp đỡ bên ngoài mà bạn phải hoàn toàn chủ động bổ túc vô lăng lúc đi trên phố đồi, núi, đèo, dốc…

các kinh nghiệm tài xế trên đèo sau có thể hữu ích cho người điều khiển phòng tránh các tai nạn đáng tiếc. bài viết được sự tương trợ từ một số thành viên trong câu lạc bộ offroad của diễn đàn Otofun.

Trước mỗi chuyến đi, nên tìm hiểu trước cung đường sẽ trải qua. Điều này sẽ giúp bạn có ý thức chuẩn bị các công cụ hỗ trợ cần phải có tương ứng đối với loại địa hình tương ứng. Đừng ngại và dành thời gian rà soát toàn xe, đặc biệt là hệ thống phanh, lốp (nếu lốp nếu mòn quá hãy thay thế) và đèn báo trước khi đi và chuẩn bị băng đèo. Hệ thống lái của xe phải được thăng bằng, hệ thống dầu cho động cơ và nước làm mát phải có đầy đủ.

thời kỳ đưa xe lên dốc đòi hòi phải có lực vô cùng to chính bởi thế cần phải lên xuống số thích hợp, thay với tốc độ và công suất của xe. nói cả số sàn và số tự động, hãy luôn đi chậm hơn khả năng của mình có. Bởi vì quá nhiều sự nguy hiểm có thể xảy ra, luôn luôn chú ý quan sát và đọc biển báo. Biển báo nguy hiểm có độ dốc; biển báo đường chính, phụ; biển báo có khúc ngoặt, cua gấp… tại các đường cua vắng, khuất tầm mắt.

Nên sử dụng đèn chiếu sáng liên tục lúc đang vận hành xe trên đèo, nói cả vào ban ngày. Trong điều kiện thời tiết có sương mù hay mưa phùn, đừng quên sử dụng đèn gầm. nếu như tầm nhìn hạn chế và xe ko được vật dụng đèn sương mù, nên dán giấy nylon màu vàng/đỏ vào đèn, điều này sẽ có lợi bởi tầm quan sát rõ hơn.

đa số các đèo tại Việt Nam đều có những góc cua gấp mà tài xế sẽ chẳng thể nhìn được chướng ngại vật trước khuôn mặtvì thếtại các vị trí này, nên đi chậm phối hợp với bấm còi và nháy đèn pha để thông báo cho các phương tiện giao thông khác, nhắc cả lúc đường có cắm gương cầu quan sát.

khi xuống dốc cần phải giảm tốc độ và xuống số thấp. Bởi vì khi động cơ tại số thấp thì hệ thống bánh răng sẽ ghìm được xe, chống trôi tự do. Như vậy bạn chẳng phải phanh quá nhiều và ko bị tổn hại phanh. giả dụ xe xuống dốc mà phanh quá nhiều, hệ thống phanh sẽ sinh nhiệt cộng với áp lực dầu quá lớn có thể phá vỡ tuy ô dầu. Đây là nguyên do của việc mất phanh và mất lái gây ra tai nạn.

sử dụng số phù hợp với độ dốc của đèo, giả dụ số thấp quá có thể sẽ làm động cơ bị quá nhiệt thì số cao quá dễ làm mất kiểm soát. Ra vào số theo nguyên tắc “lên già – xuống non”, tức là lúc leo lên thì tăng số muộn hơn, còn lúc đổ đèo thì về (xuống) số sớm hơn so đối với lúc điều khiển trên đường bằng. cố gắng giữ máy vận hành  số thấp và “lên số nào – xuống số đó”.

Riêng về xe gắn máy: lúc chạy tại nơi dốc núi, nhiều người có thiên hướng sử dụng phanh liên tiếp để hãm tốc độ. nhưng, đây lại là thói quen và kỹ năng lái ko có lợi cho xe. Rà phanh liên tục sẽ khiến má phanh hot, dẫn tới mất ma sát, có thể cháy má thắng và làm giảm tác dụng của phanh.

Để hãm tốc độ xe lúc đổ đèo, nên chau dồi kỹ năng sử dụng số kết hợp với phanh. Phanh hoạt động tốt nhất sau khi đã về số hoặc phải giảm tốc độ khẩn cấpnhưng mà, ngay cả khi phải dùng để giảm tốc độ cũng cần tránh phanh gấp, đặc biệt khi xe đang vào góc nghiêng.

Tập trung điều khiển xe đi đúng làn đường cho phép, tránh lấn trái. Chỉ nên lấn làn tại các đoạn có kẻ sơn đường đứt đoạn và không có phương tiện đi ngược chiều. giảm thiểu tối đa việc vượt xe cùng chiều lúc leo đèo nhất là những xe có tải trọng lớngiả dụ có ý định vượt xe khác trên đèo, nên chọn đoạn đường có tầm quan sát rộng, vượt dứt khoát, vượt xong phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình. giảm thiểu vượt lúc vào cua, trừ những góc cua trái có tầm quan sát rộng.

không nên bám sát xe phía trước, giữ khoảng cách an toàn và phòng trường hợp phanh gấp. lúc leo đèo quá dốc, toàn đá hoặc bùn trơn nên kiếm dây thừng quấn vào bánh xe để tăng độ ma sát. nỗ lực tránh tuyệt đối việc ngừng xe  các góc khuất trên đèo. Trong trường hợp bất khả kháng do xe hỏng, thì phải có giải pháp cảnh báo cho các xe khác tại trước khúc cua.

lúc đi đèo vào mùa mưa lũ, nên chú ý các đoạn đường vách núi cao. ví như có hiện tượng nước màu đỏ gạch chảy qua đường, thì nên lưu ý đoạn đường đó rất dễ bị sạt lở do đất đá đã no nước và dễ có hiện tượng lũ bùn.

Chú ý từ xa những bụi nhỏ, đá con rơi xuống từ vách núi, nếu như các loại đá bụi này rơi từ vựng trí càng cao càng nghiêm trọng bởi đó là hiện tượng sạt lở, cây cối đổ, sạt ta-luy,… Trong những trường hợp này phải đi thật chậm để quan sát và nếu như quá nguy hiểm thì nên quay đầu xe để giữ an toàn.

Hãy tạo thành lề thói nghỉ trước khi mệt. với cung đường này làng nhàng 40 -> 50km, bạn nên nghỉ lấy sức, xả stress sau một chặng đường dài làm việc quá sức. giả dụ xe sử dụng lâu nên mở lắp cabô kiểm tra, có thể bạn sẽ phát hiện điều gì đó có ích cho sự an toàn của bạn. Bạn hãy uống nhiều nước sau một khoảng thời gian căng thẳng.

Hãy để những chuyến đi du phượt hè luôn ngập tràn niềm vui bằng việc tài xế an toàn, chủ động trong mọi cảnh huống và tuyệt đối ko dùng rượu bia trước và trên hành trình.